ถ่านไฟเก่า

คุณคนสำคัญ

Happy Valentine's Day

My music

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

เขาค้อ หน้าหนาวที่ฝันถึง

เขาค้อ เที่ยวหน้าหนาวที่เพชรบูรณ์

เขาค้อ - อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

http://variety.teenee.com/foodforbrain/img5/100924.jpg
หนาวๆ แบบนี้ใครอยากสำผัสอากาศหนาวและธรรมชาติที่สวยงามยามเช้าลองมาเที่ยวที่เขา ค้อดูสิคับท่านจะรู้สีกถึงความเป็นธรรมชาติ ทำให้ท่านผ่อนคลายความเครียดไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้นเราลองมาดูลักษณะประวัติและพื้นที่ความเป็นมาของอุทยานแห่งนี้ กันนะคับ

เขาค้อเป็น สถานที่ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ชื่อว่าเขาค้อเป็นเพราะ ป่าบริเวณนี้มีต้นค้อขึ้นอยู่มาก เนื่องจากภูมิอากาศบนเขาค้อเย็นตลอดปี ค่อนข้างเย็นจัดในฤดูหนาว และมีทัศนียภาพสวยงาม จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่ง ของเพชรบูรณ์ สถานที่น่าสนใจบนเขาค้อได้แก่ อนุสาวรีย์จีนฮ่อ ฐานอิทธิเจดีย์ พระบรมสารีริกธาตุเขาค้อ หอสมุดนานาชาติเขาค้อ พระตำหนักเขาค้อ น้ำตกศรีดิษฐ์ สวนสัตว์เปิดเขาค้อ และเนินมหัศจรรย์ หมู่บ้านคุ้มจุดชมวิวกิ่วลม หมู่บ้านนอแล และหมู่บ้านขอบด้ง หมู่บ้านหลวง

อุทยาน แห่งชาติน้ำหนาว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย สถานที่น่าสนใจ ในเขตอุทยานฯ ได้แก่ ทุ่งหญ้ากงวัง ถ้ำผาหงษ์ สวนสนบ้านแปก สวนสนภูกุ่มข้าว น้ำตกซำผักคาว น้ำตกทรายแก้ว น้ำตกทรายเงิน น้ำตกเหวทราย น้ำตกทรายทอง ภูผาจิต หนองปลาไหล หนองน้ำขุ่น น้ำตกตาดพรานบา ผาล้อม ผากอง ถ้ำใหญ่น้ำ

1. จุดกางเต็นท์ ใกล้จุดชมวิว และใกล้เคียง

อยู่ บริเวณ ริมเส้นทางสาย 2196 เยื้องกับที่ว่าการอำเภอเขาค้อ จุดนี้เป็นจุดที่อยู่บนสันเขาเหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย ติดกับ เขาค้อทะเลหมอก และที่กางเต็นท์ของ พรสวรรค์รีสอร์ท มีพื้นที่กางเต็นท์ไม่มากนัก แต่นักท่องเที่ยวนิยมมาปักหลักบริเวณนี้ เนื่องจากสามารถชมทะเลหมอกได้ในตอนเช้าทันที ซึ่งค่อนข้างสะดวก เรื่องห้องน้ำ วิวข้างสวยเพราะอยู่บนเนินเขาสูง แต่กรณีที่นักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก พื้นที่อาจรองรับได้ไม่หมด อาจต้องหาพื้นที่อื่นๆ ใกล้เคียง ซึ่งมีพื้นที่ของรีสอร์ทเอกชนหลายแห่งใกล้ๆ กัน เช่นเขาค้อทะเลหมอก พรสวรรค์รีสอร์ท เขาค้อสวิส ภูอาบหมอกฯลฯ รวมถึงฝั่งตรงข้ามกับชุมสายโทรศัพท์ ก็มีเอกชนเปิดให้บริการกางเต็นท์เหมือนกัน ถือเป็นทำเลที่ใกล้ชิดที่สุด สำหรับการชมทะเลหมอกในตอนเช้า นอกจากนี้สถานที่ราชการบริเวณใกล้เคียงก็ สามารถเข้าไปกางเต็นท์พักแรมได้ด้วย

นอก เหนือจากพื้นที่ทำเลทอง ตรงชุมสายโทรศัพท์แล้ว ยังมีที่กางเต็นท์บริเวณ หอสมุดนานาชาตเขาค้อ เปิดให้บริการกางเต็นท์ด้านหลังด้วยเหมือนกัน พื้นที่ค่อนข้างกว้างขวาง และมีลานดอกไม้เมืองหนาวสวยงามมาก หากทำเลที่เล็งๆ ไว้ ไม่ว่าง ก็สามารถแวะไปที่หอสมุดนานาชาติได้



2. จุดกางเต็นท์ทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา)

อยู่ ห่างจากจุดชมวิวทะเลหมอกประมาณ 15 กม. ซึ่งหากมีรถยนต์ส่วนตัวแล้วจะใช้เวลาเดินทางขึ้น-ลง เพื่อชมทะเลหมอกประมาณ 10 นาทีเท่านั้น จุดกางเต็นท์ที่นี่ค่อนข้างกว้างขวาง และสะดวกสบาย เนื่องจากเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่มีการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวไว้แล้ว หากต้องการตื่นเช้าเพื่อชมทะเลหมอกที่เขาค้อ ก็สามารถขับรถขึ้นไปชมได้ในช่วงเช้า หรือจะชมทุ่งหมอกจากทุ่งแสลงหลวงในยามเช้าก็มีความสวยงามไม่แพ้กัน และยังสามารถเดินทางเข้าชมความงามของทุ่งแสลงหลวง ทุ่งนางพญา ทุ่งโนนสน อย่างไรก็ตามการเข้าพักค้างแรมในอุทยานฯทุ่งแสลงหลวงต้องชำระค่าเข้าอุทยานฯ เหมือนกับค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ


ส่วน นักท่องเที่ยวที่ต้องการกางเต็นท์ในบรรยากาศป่าสน สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อขอเข้าไปกางเต็นท์ที่ทุ่งนางพญา กลางป่าสนได้ แต่ควรเป็นนักท่องเที่ยวที่เตรียมพร้อม และรักการแค้มปิ้งจริงๆเท่านั้น เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกข้างในน้อย และสภาพป่ามีพืชที่ค่อนข้างบอบบาง ต้องการการอนุรักษ์จากผู้เข้าไปเยี่ยมชม


3. จุดกางเต็นท์ตามรีสอร์ทของเอกชน

เกือบ ทุกรีสอร์ทบนเขาค้อ จัดที่กางเต็นท์และสิ่งอำนวยความสะดวกไว้รองรับนักท่องเที่ยวพร้อมสรรพ เช่น เต็นท์ให้เช่า อุปกรณ์เครื่องนอนป้องกันหนาว อาหารเช้า ห้องอาบน้ำ ห้องน้ำ เนื่องจากรีสอร์ทส่วนใหญ่เป็นรีสอร์ทขนาดเล็ก มีจำนวนบ้านพักน้อย แต่มีลานสำหรับการกางเต็นท์เตรียมไว้แทน การกางเต็นท์กับรีสอร์ทจึงเป็นทางเลือกที่ดี ค่อนข้างสะดวก และปลอดภัย ยิ่งหากได้เลือกสรรรีสอร์ทที่มีทำเลที่ตั้งอยู่บนภูมิประเทศที่สวยงาม บนภูเขาสูง หรือสามารถชมวิวได้ในตอนเช้าๆ จะยิ่งสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้มาก ลองคลิกดูรายละเอียดรีสอร์ทที่พักแต่ละแห่ง จาก หน้ารีสอร์ทที่พัก และโทรสอบถามรายละเอียดกับรีสอร์ทก่อนตัดสินใจได้

4. จุดกางเต็นท์ภูทับเบิก

บน ภูทับเบิก มีบ้านพักอยู่เพียง 1-2 หลังเท่านั้น ส่วนที่เหลือจัดสรรเป็นพื้นที่สำหรับการกางเต็นท์ เป็นลักษณะขั้นบันไดกว้างๆ ไล่เรียงลงมาจากจุดชมวิวสูงสุด จนถึงไร่กะหล่ำปลีด้านล่าง ที่นี่มีเต็นท์ให้เช่าพร้อมเครื่องนอน หรือสามารถนำเต็นท์ไว้กางเองได้ โดยเสียค่าใช้จ่ายเพื่อบำรุงรักษาสถานที่ และสำหรับการให้บริการห้องน้ำ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น บนลานกางเต็นท์มีการจัดเตรียมห้องน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวประมาณ 20 ห้อง มีจุดบริการอาหาร และของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ ซึ่งอาจไม่เพียงพอกรณีที่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการจำนวนมาก จึงแนะนำให้มีการเตรียมอาหารและน้ำดื่มสำรองไว้เองจะกว่า


นอก จากนี้ยังมีจุดกางเต็นท์บนจุดชมวิว ก่อนถึงยอดภูทับเบิกอีก 2-3 แห่ง ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกเตรียมไว้รองรับด้วยเช่นกัน ส่วนด้านในภูทับเบิกที่เลยจุดชมวิว ขึ้นไปทางหมู่บ้านทับเบิก ก็มีสถานที่กางเต็นท์ของเอกชนด้วยเช่นเดียวกัน ในกรณีที่นักท่องเที่ยว ไม่ต้องการแย่งพื้นที่กางเต็นท์ ณ จุดชมวิว ลองเปลี่ยนบรรยากาศ กางเต็นท์ที่จุดอื่นๆ จะได้ภาพบรรยากาศที่สวยแปลกไม่เหมือนกับจุดชมวิว ซึ่งรับรองว่า ได้บรรยากาศหนาวสั่น และทะเลหมอกเหมือนกัน เพราะจุดกางเต็นท์ที่ว่ามาทั้งหมด อยู่บนระดับความสูงที่ใกล้เคียงกัน

5. จุดกางเต็นท์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงด้านพิษณุโลก

อยู่ บริเวณกม.ที่ 80 บนถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ห่างจากแยกแคมป์สนไปทางพิษณุโลกอีกประมาณ 20 กม. ใช้เวลาเดินทางจาก เขาค้อประมาณ 30 นาที จุดกางเต็นท์จุดนี้ เป็นจุดที่อยู่ริมลำธาร ลำน้ำเข็ก ที่ไหลลงมาจากเขาค้อ ซึ่งทางอุทยานฯจัดจุดกางเต็นท์ไว้ทั้ง 2 ฝั่งลำน้ำ ทำให้ได้บรรยากาศกางเต็นท์ในหุบเขาริมลำธาร สามารถลงเล่นน้ำริมลำธารได้ โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกเตรียมไว้ด้วย เช่นห้องน้ำ ร้านค้าเล็กๆน้อยๆ เป็นต้น


6. จุดกางเต็นท์อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

อยู่ ห่างจากเขาค้อประมาณ 80 กม.ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ลานกางเต็นท์ที่นี่กว้างขวางมาก มีการจัดลานพร้อมห้องน้ำไว้ 3-4 ลาน มีร้านอาหาร เต็นท์ให้เช่าพร้อมเครื่องนอน มีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่สำหรับการกางเต็นท์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก แนะนำการเข้าพัก การชมวิว ตลอดจนดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างดีด้วย

http://variety.teenee.com/foodforbrain/img5/100925.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น